Ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, những yêu cầu cao đối với công việc cũng ngày một tăng lên cũng như hiệu suất trong công việc liệu có thể đáp ứng yêu cầu của cấp trên. Vì thế vai trò của các team leader tài giỏi là vô cùng cần thiết. Vậy để biết rõ hơn về team leader là gì hãy tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé.
Team leader là gì?
Là một thuật ngữ thông dụng trong tiếng Anh, khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “người lãnh đạo”. Thuật ngữ này được hiểu theo một cách đơn giản là người lãnh đạo, quản lý các nhóm nhỏ làm việc, tìm kiếm và phát triển những hướng đi mới cho các thành viên trong nhóm noi theo và là người trung gian tạo liên kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau. Và hơn hết họ là người có những đóng góp lớn cho hiệu suất công việc của nhóm và công ty.
Team leader vừa là thành viên vừa là người chỉ huy trưởng của mỗi nhóm. Hiệu suất làm việc của mỗi nhóm cao hay thấp là tùy vào năng lực làm việc của chính người lãnh đạo. Hơn nữa khi xảy ra tranh chấp giữa các thành viên team leader phải đứng ra hòa giải cho hai bên.
Các team leader là người trực tiếp lãnh đạo, hướng dẫn các thành viên từng bước trong các dự án và tham gia vào các cuộc thảo luận chung của nhóm.
Leader ngoài ra còn là người giúp nâng cao giá trị và lợi ích cho nhóm và tổ chức và đảm bảo sự hoạt động ổn định của nhóm.
Leadership là gì?
Nếu team leader là người lãnh đạo của các nhóm nhỏ thì leadership là kỹ năng lãnh đạo mà các team leader cần phải có. Một nhà lãnh đạo sáng suốt cần phải:
- Xác định phương hướng cho nhóm của mình.
- Thúc đẩy các thành viên trong hợp tác làm việc nhóm.
- Xây dựng một nhóm làm việc lành mạnh đạt hiệu quả cao.
Liệu team leader là gì có thực sự quan trọng?
Đây là một trong những câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc và câu trả lời đó là họ là những người vô cùng quan trọng, góp phần vào hiệu quả công việc.
Những công việc mà các team leader phải đảm nhận.
- Lựa chọn thành viên cho team.
Việc tìm kiếm các thành viên phù hợp với nhóm của mình là việc tiên quyết mà bất kì leader nào cũng phải làm. Việc này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất công việc mà nhóm được phân công. Tuy nhiên đây cũng là công việc khá khó khăn vì nó yêu cầu tính khách quan cao và năng lực phán đoán của họ.
- Phân công công việc hợp lý cho các thành viên.
Sau khi lựa chọn được các thành viên ưu tú cho nhóm của mình, việc tiếp theo mà các leader sẽ phải làm là phân công, trao đổi công việc hợp lý giữa các thành viên để tránh xảy ra mâu thuẫn hay xung đột không đáng có.
Hiệu suất công việc mà mỗi nhóm tạo ra không chỉ do người giỏi nhất trong nhóm đảm nhận mà là do tất cả các thành viên cùng làm, xác nhận lại trước khi bàn giao cho nhóm khác hay kết thúc công việc.
- Thiết lập quy định chung trong nhóm
Để đảm bảo tính khách quan và công bằng chung cho các thành viên trong nhóm thì việc thiết lập các quy định bắt buộc các thành viên phải làm theo cũng không kém phần quan trọng. Bởi vì không phải ai cũng duy trì được sự tập trung cao trong công việc và đôi lúc xảy ra những ganh đua giữa các thành viên trong nhóm với nhau.
Làm thế nào để trở thành một team leader?
Trở thành một leader tài giỏi cũng không phải việc làm không thể nhưng cũng không phải tất cả mọi người đều có thể. Để làm một trưởng nhóm giỏi cần hội tụ các kỹ năng và phẩm chất sau:
- Là một người tự tin
Để lãnh đạo một nhóm làm việc leader là người tự tin trong giao tiếp, có khả năng truyền đạt thông tin, trao đổi với các thành viên một cách mạch lạc, trôi chảy và thuyết phục. Đây là kĩ năng tiến quyết để làm một leader giỏi
- Là người có khả năng nhìn xa trông rộng
Team leader phải là người có đầu óc sáng suốt có thể nhìn thấy các bước đi mới cho nhóm của mình và biết phân tích vấn đề để tìm được hướng giải quyết tốt nhất và mang lại hiệu suất cao nhất cho mỗi nhiệm vụ được giao.
- Là người có kỹ năng quản lý các thành viên.
Ngoài việc phân chia công việc cho các thành viên một cách công bằng thì việc quản lý và giám sát tiến trình công việc của họ là một nhiệm vụ không kém phần quan trọng. Vì một người quản lí giỏi phải biết đốc thúc các thành viên làm việc theo đúng tiến độ công việc
- Là người biết hỗ trợ các thành viên
Bên cạnh vai trò là một người lãnh đạo, team leader còn là một người cộng sự đáng tin cậy, có thể giúp đỡ các thành viên còn lại khi họ cần. Muốn thế họ phải đặt mình vào vị trí của người khác để tìm hiểu vấn đề mà họ đang gặp phải để có thể giúp họ.
- Là người tạo động lực cho các thành viên trong nhóm.
Để công việc có thể được hoàn thành đúng tiến độ thì động lực thúc đẩy là thứ có thể khuyến khích tinh thần của các team member. Đây chính là nhân tố quan trọng mà team leader cần khai thác.
- Là người biết xử lý tình huống
Trong công việc, đôi lúc các nhóm làm việc sẽ khó tránh phải những tình huống nan giải gây cản trở công việc, vì thế cần phải có một người lãnh đạo giỏi về kỹ năng này sẽ giải quyết vấn đề một cách khéo léo và nhanh chóng.
Lời kết
Với những thông tin mà chúng tôi đã đề cập thông qua bài viết hy vọng các bạn đọc có thể hiểu rõ team leader là gì và làm sao để có thể trở thành một leader thành công trong mắt mọi người. Mong rằng bài viết có thể giúp ích cho các bạn đọc.