Văn hóa đọc sách của người Việt Nam chính là một thói quen tốt đã tồn tại từ lâu. Việc đó được thể hiện ngay cả ở những việc nhỏ nhặt hằng ngày như: cha mẹ đọc truyện cho con nghe trước khi ngủ,… Cũng chính vì vậy mà hoạt động viết sách cũng được rất nhiều người quan tâm và từ đó nhiều loại sách hơn được ra đời với những thông tin rất đa dạng, phong phú. Chắc hẳn là một người yêu sách hay chỉ đơn giản là có hứng thú với những cuốn sách thì bạn đã từng nghe tới cụm từ “ sách trắng”. Nhưng sách trắng là gì thì không phải ai cũng biết được, vậy nên trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn câu hỏi trên cũng như cung cấp một vài điểm thú vị về sách trắng nhé !
Khái niệm sách trắng là gì ?
Sách trắng hay có tên gọi theo từ cổ là Bạch thư là một loại bản báo cáo hoặc là bản hướng dẫn quan trọng được ban hành bởi những cơ quan có thẩm quyền. Mục đích khi ban hành loại bạch thư này chính là giúp cho người đọc nắm bắt được những thông tin cần thiết. Từ đó, có thể hiểu được một vấn đề hoặc giải quyết vấn đề đó theo đúng cách. Thông thường, sách trắng được ban hành nhằm giúp mọi người thực hiện được công việc theo đúng quy định. Loại bạch thư này thường do Chính phủ hoặc các cơ quan nhà nước phát hành. Đôi khi, nó được ngành marketing doanh nghiệp sử dụng với mục đích để vận hành công việc kinh doanh một cách hiệu quả và hữu ích nhất.
Một vài mục đích sử dụng của sách trắng
- Sách trắng thường là một loại tài liệu bán hàng và marketing được sử dụng để lôi kéo hoặc là thuyết phục khách hàng tiềm năng để tìm hiểu thêm hoặc chọn mua sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hay là phương pháp để giải quyết vấn đề khi mua hàng.
- Sách trắng được thiết kế để như một loại công cụ marketing trước khi bán hàng tuy nhiên chúng không phải là loại sách hướng dẫn sử dụng hoặc tài liệu kỹ thuật để hỗ trợ cho người dùng sau khi đã mua hàng.
- Sách trắng cũng được chính phủ sử dụng như một loại phương pháp trình bày các chính sách và pháp luật, để đo lường và đánh giá phản ứng của công chúng. Sách trắng cũng có thể là một loại tài liệu kỹ thuật dùng để mô tả chi tiết một phát minh mới hoặc là một sản phẩm mới được chào bán.
- Mục đích của sách trắng là dùng để quảng bá một sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hoặc là phương pháp nhất định và có thể gây ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng hiện tại và các khách hàng tiềm năng. Nhiều sách trắng có thể được thiết kế cho mục đích marketing B2B, ví dụ như dử dụng giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn hoặc là giữa nhà bán buôn và nhà bán lẻ.
- Sách trắng được sử dụng dùng để thông báo và thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm hoặc là dịch vụ đang được chào bán là loại vượt trội trong việc giải quyết một vấn đề trong kinh doanh hoặc là một trở ngại nào đó.
Phân loại sách trắng
Loại sách trắng do chính phủ ban hành
Sách trắng vốn là bắt nguồn từ Chính phủ. Nó được ban hành với mục đích thể hiện rõ ràng ý định của cơ quan có thẩm quyền về một vấn đề hay lĩnh vực nào đó. Từ đó có thể giúp người dân thông qua, đồng thuận những điều luật đúng như của Chính phủ mong muốn. Có thể nói rằng, sách trắng chính là một công cụ đắc lực của nền dân chủ. Nó thực hiện hai vai trò kép đặc biệt quan trọng: một là thể hiện chính sách bền vững của chính phủ. Mặc khác, nó còn thể hiện sự mời gọi các ý kiến tích cực của người dân trong việc đóng góp ý kiến, xây dựng nhà nước thêm giàu mạnh hơn. Sách trắng hay bạch thư hiện cũng rất phổ biến trên thế giới, nó được sử dụng rộng rãi với chức năng giúp hỗ trợ cho chính phủ rất nhiều. Từ đó sẽ mang tới những lợi ích nhất định cho xã hội. Hiện tại, 2 cuốn sách trắng nổi tiếng nhất là sách trắng năm 1939 hay sách trắng quốc phòng năm 1966. Hai quyển sách trên được xuất bản với mục đích dùng để tham khảo ý kiến công chúng. Từ đó, giúp nhà nước mang tới những chính sách tốt đẹp, nhất quán giữa chức năng bảo vệ đất nước và xây dựng xã hội.
Loại sách trắng của ngành Marketing dành cho doanh nghiệp
Marketing hiện là một trong những nghề nghiệp thu hút nhiều sự chú ý nhất. Từ đầu những năm 1990, thuật ngữ sách trắng đã được sử dụng trong ngành nghề này. Nó chính là một danh từ dùng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp, đôi khi từ này cùng được dùng để chỉ các công cụ bán hàng chuyên biệt. Hiện tại, lượng sách trắng dành cho ngành marketing ở Việt Nam đã tăng lên vượt trội. Loại sách trắng dùng trong kinh doanh thường được sử dùng để giải quyết một vấn đề cụ thể nhờ việc thông qua việc trình bày các kết quả nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề đó trong kinh doanh. Đôi khi, sách trắng cũng được trình bày dưới dạng nghiên cứu, liệt kê hay là các mẹo nhỏ. Từ đó có thể nêu bật những vấn đề kinh doanh một sản phẩm cụ thể của một nhà cung ứng nào đó. Hiện tại, loại sách trắng của ngành Marketing được lưu hành trên thị trường với 3 loại chính. Cụ thể được chia như sau:
- Loại sách trắng nêu lên vấn đề và giải pháp giải quyết vấn đề đó.
- Loại sách trắng trình bày danh sách đánh số hoặc trình bày mẹo, câu hỏi hay luận điểm được nêu ra về một vấn đề kinh doanh.
- Loại sách trắng cung cấp thông tin cơ bản về một vấn đề nào đó trong kinh doanh.
Nơi để mua sách trắng và những lưu ý cần biết khi mua loại sách này
Qua những thông tin trên ta có thể thấy sách trắng mang tới rất nhiều các loại kiến thức bổ ích. Nếu như bạn đang muốn mua loại sách này, hãy chú ý những vấn đề sau đây:
- Nên cân nhắc cũng như tìm kiếm những loại sách trắng mà phù hợp với lĩnh vực mà mình đang tìm hiểu.
- Chú ý nên lựa chọn sách cẩn thận để có thể tìm được những cuốn sách tốt nhất.
- Nên mua sách tại những cửa hàng kinh doanh sách uy tín,được kiểm duyệt kỹ càng. Từ đó, có thể đảm bảo chất lượng của sách cũng như giúp bạn có được những lựa chọn tốt nhất.
Tóm lại
Trên đây chính là câu trả lời cho câu hỏi sách trắng là gì ? Cũng như một vài nét chính về sách trắng. Mong rằng bài viết của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn sách cho mình.