Trong trường học, bên cạnh các học sinh có học lực khá giỏi thì vẫn đâu đấy còn các em học yếu rất cần sự trợ giúp của gia đình và nhà trường. Vì thế, mỗi giáo viên với vai trò là người định hướng cần có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu lớp 5.
-
Tại sao lại lập kế hoạch phụ đạo học sinh yếu lớp 5?
Ở cấp tiểu học, học sinh lớp 5 là một lớp có vai trò quan trọng trong vấn đề chuyển cấp học. Vì thế các em học sinh cần đạt được những yêu cầu tối thiểu của học lực để có đủ kiến thức học tập ở các cấp học cao hơn.
Một số em học sinh lớp 5 còn yếu kém ở phần kiến thức, nên các giáo viên hướng dẫn cần có những định hướng đúng đắn cho các em.
-
Mẫu kế hoạch phụ đạo học sinh yếu lớp 5
Mục đích yêu cầu
- Nhằm nâng cao hiệu suất của đào tạo.
- Có định hướng giúp các em bù đắp được những lỗ hổng về chuyên môn.
- Từ phương pháp giảng dạy phụ đạo các em có thêm tự tin trong quá trình học tập.
- Giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp với gia đình và nhà trường nhằm tạo ra môi trường học tập tốt nhất.
- Trong quá trình giảng dạy của giáo viên, ngoài việc giúp đỡ các em học trên lớp cần có thêm thời gian để giúp đỡ những em học sinh yếu.
Các biện pháp thực hiện
Ban giám hiệu cần liên hệ với phụ huynh và giáo viên chủ nhập đưa ra kế hoạch bổ sung học tập trong hè.
Ngay từ đầu năm học các giáo viên chủ nhiệm các lớp cần tham khảo tình hình học tập của các em ở những năm trước đó để tìm hiểu được tâm lý của học sinh cũng như có biện pháp theo dõi, giúp đỡ học sinh trong các tiết học phụ đạo.
Hình thức thực hiện: Các giáo viên chủ nhiệm phụ đạo học sinh yếu kém ngày trong mỗi tiết học và các buổi linh hoạt trong tuần.
Phân công giáo viên bộ môn kiêm thêm các lớp phụ đạo cho học sinh cuối cấp.
Nội dung và phương pháp
Nội dung
Phụ đạo các học sinh yếu về 2 môn: Tiếng Việt- Toán
Nâng cao dần chất lượng học sinh từ trung bình lên khá
Phương pháp giảng dạy
Giáo viên sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập để dạy phụ đạo.
Giáo viên sử dụng các phương pháp đặc trưng như: Giảng dạy đàm thoại, thảo luận để giúp truyền đạt kiến thức được tốt nhất.
Tạo được cho học sinh tự tin, giáo viên cần chú ý đến các em thông qua các hoạt động nhằm hiểu thêm về các em hơn.
Kế hoạch
Khi sử dụng các phương pháp giảng dạy cần kiên nhẫn, tỉ mỉ, động viên khuyến khích học sinh học tập không nên tạo ra môi trường áp lực đối với các em.
Chú trọng biện pháp khen thưởng và khuyến khích động viên.
Soạn các bài tập chi tiết theo từng chương, mảng kiến thức căn bản.
Tháng 9
Lên kế hoạch phụ đạo cho các học sinh yếu
Cần tập trung phụ đạo theo từng môn, từng cá nhân và từng lớp.
Nắm bắt được số lượng học sinh yếu để phân loại ra cụ thể.
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tự học tại nhà, bài tập theo năng lực học tập của các em.
Có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.
Tháng 10-11-12
Giáo viên chủ nhiệm nắm chắc được số lượng các học sinh yếu lớp mình để có biện pháp phân công học sinh giỏi kèm học sinh khá.
Các chương trình phụ đạo tùy thuộc vào đối tượng học sinh của khối lớp mình.
Tháng 1-2-3
Tiếp tục thực hiện kế hoạch phụ đạo cho các học sinh còn chậm.
Tháng 4
Tổng kết lại quá trình học tập của học sinh.
Các biện pháp tổ chức quản lý
- Cần có kế hoạch và sổ theo dõi thống kê hàng tuần cho các học sinh yếu.
- Thường xuyên theo dõi, nhắc nhở học sinh
- Trao đổi và tìm biện pháp tháo gỡ công tác phụ đạo trong khối
- Tổ chức phụ đạo theo kế hoạch và trong từng tiết dạy.
- Đánh giá và rút kinh nghiệm cuối học kỳ.
Chỉ tiêu phấn đấu
100% học sinh theo diện được tham gia học tập phụ đạo.
Giảm dần đến cuối năm số học sinh yếu chỉ còn dưới 1%.
Trên đây là kế hoạch phụ đạo học sinh yếu lớp 5, thông qua kế hoạch này các giáo viên sẽ định hướng học tập cho các em một cách đầy đủ nhất, đảm bảo tiến độ học tập của học sinh. Nhà trường và phụ huynh cũng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để thúc đẩy quá trình học tập của các em