Chúng ta đang chứng kiến một thời kỳ có nhiều biến động tại các lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó các quốc gia dân tộc cần phải đổi mới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đểl àm được điều đó thì con người là mục tiêu hàng đầu. Nếu muốn thay đổi con người thì trước hết phải thay đổi về giáo dục. Muốn thay đổi giáo dục trước hết là thay đổi về phương pháp dạy học và kỹ thuật dạy học. Chính vì vậy, kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh rất quan trọng đối với tình hình hiện nay.
Mục đích của kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh
Chắc hẳn, đối với giáo viên và đặc biệt là học sinh thì việc học trực tiếp trên trường học đã trở nên rất quen thuộc, có thể nghe lời giảng trực tiếp từ giáo viên, trao đổi trực tiếp với bạn bè trên lớp, thầy trò có thể mặt đối mặt mà trao đổi những vấn đề trong học tập và giải quyết những khó khăn cho nhau trực tiếp trên lớp.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19 đã bắt buộc khiến nhà trường cần thay đổi cách giảng dạy, hình thức giảng dạy trực tuyến đã được đưa ra nhằm bổ sung kiến thức kịp thời cho học sinh trong thời gian không đến trường, mà vẫn có thể học tại nhà một cách hiệu quả qua các phần mềm nổi trội xuất hiện trên mạng dùng để học nhóm như: Zoom, google classroom,… như vậy học sinh vẫn đồng thời được học tiếp với những bài học trên lớp, vừa đảm bảo chống dịch an toàn.
Bên cạnh đó các hình thức kiểm tra cũng sẽ đồng thời thay đổi. Trước đây, chủ yếu sử dụng hình thức thi viết trực tiếp trên lớp với sự giám sát của các thầy cô bộ môn. Thì trong thời gian này, các hình thức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh vẫn diễn ra thường xuyên, bằng hình thức vấn đáp, giáo viên hỏi trực tiếp và học sinh trả lời trực tiếp qua các buổi học trực tuyến.
Qua đó, có thể đánh giá năng lực học sinh một cách sát sao hơn và bồi dưỡng năng lực cho học sinh khả năng nói trước đám đông và khả năng trả lời câu hỏi một cách chính xác nhất. Tuy nhiên, sẽ có những hạn chế nhất định về tốc độ mạng và nhiều yếu tố khách quan khác.
Yêu cầu khi đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh
Đối với các hình thức học trực tuyến thì yêu cầu giáo viên phải có những phương pháp dạy học mới hơn, thu hút học sinh hơn, hấp dẫn hơn để tránh gây ra sự nhàm chán cho học sinh trong khoảng thời gian học tập tại nhà của mình.
Trong các tiết học giáo viên có thể vận dụng phương pháp vừa học vừa chơi, sử dụng những trò chơi hướng đến nội dung bài học để tạo sự hứng thú cho học sinh và kèm theo đó là những món quà tinh thần.
Khi đó thì học sinh sẽ trở nên chăm chú nghe giảng hơn và sẽ hiểu rõ được bài học hơn qua các trò chơi. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo mang đến lượng kiến thức vừa đủ cho học sinh, không gây tình trạng quá áp lực cho chúng.
Về vấn đề kiểm tra đánh giá thì vẫn phải tiến hành ngang với thời gian học tập trực tuyến của lớp, ngoài hình thức thi vấn đáp thi học sinh có thể được làm bài luận do giáo viên ra chủ đề để tăng khả năng viết của mình, để câu từ trở nên trơn tru hơn và biết làm quen với các hình thức thi kiểu dạng này để không bỡ ngỡ về sau.
Bên cạnh đó có thể là những bài kiểm tra trắc nghiệm nhanh ngay trên lớp của mình, tuy nhiên để tránh tình trạng gian lận thì giáo viên cần tìm hiểu những biện pháp hiệu quả nhất để đánh giá một cách đúng nhất về năng lực hiện tại của học sinh.
Với việc vận dụng Internet vào quá trình giảng dạy sẽ giúp cho giáo viên và học sinh có thể làm quen với công nghệ nhiều hơn, có thể trao đổi kiến thức với nhau mà không cần đến trực tiếp mà vẫn hiệu quả. Tuy nhiên, khi học trực tuyến sẽ có những khó khăn nhất định như đường truyền mạng, khả năng chăm chú của học sinh,… Do vậy, đây chỉ là một phương pháp mới để đối phó với đại dịch lớn toàn cầu hiện nay.
Chính vì vậy, kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong thời kỳ covid-19 rất quan trọng, nếu khoảng thời gian này không kịp bù đắp và xây dựng kiến thức cho học sinh thì có thể sẽ gây ra tình trạng rỗng kiến thức và sẽ rất khó để trau dồi lại.