Như các bạn cũng biết, trong cuộc cách mạng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do đó, thời đại công nghệ có nhiều ngành nghề mới. Đối với các doanh nghiệp, nếu không có tiềm lực marketing sẽ cần các agency hỗ trợ. Chắc hẳn, các bạn đã nghe nhiều tới công ty agency nhưng chưa biết nghĩa của agency là gì và các vị trí trong agency ra sao? Hiểu được những băn khoăn đó, chúng tôi xin chia sẻ để các bạn hiểu rõ hơn về nó nhé!
Định nghĩa agency là gì?
Agency được hiểu đơn giản là một đơn vị, công ty truyền thông chuyên cung cấp các dịch vụ marketing nổi tiếng của các doanh nghiệp. Đồng thời, họ còn tổ chức sự kiện và book KOLs,… cho các client hay các công ty đối tác để phục vụ các công việc dịch vụ hữu ích.
Định nghĩa agency là gì?
Như các bạn cũng biết, có một số loại hình agency đó là loại sản xuất, sáng tạo ý tưởng, nghiên cứu thị trường tiếp thị cách chính xác, … Mỗi loại hình đó lại có những công việc và chức năng khác nhau.
Các vị trí trong agency phổ biến nhất trong các công việc hiện nay
Như các bạn cũng biết, trong các công ty agency có rất nhiều vị trí công việc khác nhau như: digital agency, media agency, marketing agency, …Một số vị trí agency tiêu biểu nhất hiện nay mà các bạn nên tìm hiểu như dưới đây:
Vị trí Copywriter trong agency
Đối với vị trí Copywriter, đây là người chuyên trách về sáng tạo nội dung, chuyển đổi các ý tưởng thành các bài viết đặc biệt. Đồng thời, phụ trách các nội dung video quảng cáo, các ấn phẩm báo chí, truyền thông, radio, thông cáo báo chí và nhiều nội dung khác nhau. Mức lương của copywriter thường từ khoảng 6-8 triệu/tháng tùy từng công ty và khối lượng công việc bạn được giao thì mức lương cũng rất đa dạng.
Công việc chính của copywriter trong agency đó là lên nội dung các bài tin quảng cáo cũng như các bài viết theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, cần sáng tạo, lên ý tưởng về slogan, tagline và headline cho chiến dịch của mình cách cụ thể.
Hơn nữa, chúng ta còn phối hợp với các bộ phận khác liên quan xây dựng content và báo cáo cho khách hàng theo từng mục tiêu cụ thể khác nhau để đạt hiệu quả. Đồng thời, sử dụng thành thạo các công cụ về SEO, nghiên cứu từ khóa và công cụ phân tích và lên ý tưởng và kế hoạch truyền thông.
Kỹ năng làm việc tại vị trí copywriter khi làm trong agency đó là: đàm phán, thuyết phục, làm việc nhóm, sáng tạo, cẩn thận, … Trình độ chuyên môn cần có đó là tốt nghiệp đại học các ngành Báo chí, Marketing. Đồng thời, các bạn cần thành thạo ngoại ngữ.
Vị trí Designer khi làm việc trong agency
Designer tức là công việc chủ yếu thiết kế đồ họa. Đây là vị trí có chức năng truyền tải thông điệp và nội dung bằng tác phẩm nghệ thuật. Công việc này với mức lương 8-15 triệu tùy theo năng lực và kinh nghiệm của bạn. Các công việc chính của designer trong việc làm agency đó là thiết kế ấn phẩm nghệ thuật trên website, youtube, …
Trình độ chuyên môn của vị trí này đó là tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học các trường về thiết kế như kiến trúc, mỹ thuật chuyên ngành. Đồng thời, chúng ta cần sử dụng thành thạo các phần mềm Photoshop, AI,… để công việc đạt hiệu quả.
Designer trong công ty Agency
Vị trí Film director trong vị trí agency
Vị trí Film director trong agency được mô tả là công việc lên kịch bản chi tiết. Đồng thời dựng và sản xuất các đoạn phim tạo thành một viral clip hoặc video quảng cáo cho doanh nghiệp hiệu quả. Mức lương khoảng 10 triệu đồng tùy năng lực.
Công việc chính là lên kế hoạch, kịch bản, trailer,…để quảng cáo sản phẩm cho công ty một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra còn chỉnh sửa và lồng ghép video, hình ảnh để truyền thông. Các kỹ năng cần thiết đó là biết sử dụng phần mềm Edius, Color Balance, Color Grading… Sử dụng thành thạo một số phần mềm như Adobe Photoshop, Adobe Premiere, Adobe After Effect. Chuyên môn cần có đó là tốt nghiệp đại học báo chí, sân khấu điện ảnh, …
Vị trí Photographer trong agency
Vị trí Photographer là người chuyên phụ trách về mặt hình ảnh sản phẩm, truyền thông cho công ty. Mức lương của photographer thường từ 8-12 triệu đồng/tháng còn tùy vào năng lực và kinh nghiệm của bạn.
Kỹ năng cần có đó là sử dụng thành thạo máy ảnh kỹ thuật số. Đồng thời, sử dụng tốt các thiết bị hỗ trợ chụp hình khác, cũng như có kỹ năng chụp hình tốt.
Vị trí Media planner trong agency
Media Planner là người lập các kế hoạch, chiến dịch quảng cáo, quản lý và chỉ đạo thực hiện thành công chiến dịch. Ngoài ra, vị trí này còn cần chú ý đến công cuộc nghiên cứu đối tượng mục tiêu để tối ưu hóa chiến dịch để lên kế hoạch đạt kết quả cao. Mức lương của vị trí này khá cao từ 15 triệu trở lên tùy thuộc vào năng lực.
Vị trí Media Buyers trong agency
Media Buyers được hiểu là vị trí của người làm công tác trao đổi, tìm kiếm đối tác truyền thông cho doanh nghiệp. Công việc chủ yếu là liên hệ, đàm phán về bài viết, book KOLs, banner cho khách hàng theo yêu cầu. Ngoài ra, chúng ta còn lên kế hoạch, bảng báo giá cho khách hàng theo từng mục được yêu cầu. Hơn nữa, vị trí này còn báo cáo thống kê các số liệu đo lường kết quả cho các bên.
Vị trí Account Executive trong agency
Account executive trong agency là gì
Account Executive là vị trí giao tiếp với khách hàng, tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng và chăm sóc.Account Executive trong việc làm agency là việc trao đổi công việc với các khách hàng được phân công. Đồng thời đàm phán các hợp đồng với khách hàng và xử lý các giấy tờ liên quan.
Hơn nữa, chúng ta còn theo dõi, quản lý tiến độ hoàn thành đơn hàng đảm bảo yêu cầu khách hàng đã giao. Đặc biệt, vị trí này có chức năng phản hồi, xử lý các thắc mắc và phàn nàn của khách hàng.
Vị trí Account Manager trong agency
Account Manager tức là người trực tiếp đàm phán và thực hiện hợp đồng với khách hàng. Hơn nữa, vị trí này duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng cách hiệu quả. Đây cũng là đầu mối liên lạc trong mọi vấn đề liên quan đến chăm sóc khách hàng.
Trên đây là bài viết chia sẻ về các vị trí trong agency. Hy vọng các bạn có thể tham khảo để lựa chọn công việc tốt nhất cho mình. Nhờ đó, bạn có thể làm việc cách hiệu quả nhất.